‘Cú đêm’ – thói quen đang dần giết chết chính bạn?

Thế giới phát triển, con người đang dần bị cuốn và guồng xoáy công việc. Ai ai cũng làm việc quên ăn quên ngủ để khẳng định bản thân, cố gắng để có một vị trí trong xã hội. Thậm chí không phải vì công việc hay học tập, sự phát triển của các trang web, các trang mạng xã hội cũng có sức hút mạnh mẽ của nó như một chất gây nghiện khiến chúng ta đang dần trở thành ‘cú đêm’, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng, điều đó gần như là bạn đang tự hủy hoại sức khỏe và tương lai của chính bạn.

Thức khuya không chỉ khiến cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải vào mà về lâu dài nó còn có ảnh hưởng cực kì không tốt đến cả thế chất và tinh thần của bạn, hệ miễn dịch bị suy yếu, mất khả năng tập trung, tăng cân, lão hóa làn da, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường,..

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, từ 23giờ đêm đến 5 giờ sang hôm sau là thời gian bài độc của các cơ quan trong cơ thể. Nếu bạn không ngủ đủ ít nhất 6 tiếng mỗi đếm, quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn sẽ bị xáo trộn. Hơn nữa, thức khuya thường làm chúng ta cảm thấy đói và ăn khuya, hệ thống tiêu hóa không được nghỉ ngơi, đồng thời lượng thức ăn không tiêu hóa hết sẽ khiến sẽ tích một lượng mô mỡ trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì…  Giấc ngủ đêm cũng là thời gian để cơ thể giải độc tốt nhất, tạo cơ hội tái tạo lại tế bào da, khôi phục lại những căng thẳng, stress, tác động của tia cực tím hay các yếu tố độc hai mà làn da tiếp xúc vào ban ngày, giúp làn da phục hồi hiệu quả hơn. Hơn nữa các cơ trên khuôn mặt được nghỉ ngơi tuyệt đối góp phần giảm thiểu các nếp nhăn ở vùng trán, khóe mắt. Đặc biệt với làn da và vóc dáng của phụ nữ, một giấc ngủ tiêu chuẩn thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả việc bạn dùng mỹ phẩm hay thực hiện các chế độ ăn detox cơ thể…

Một ngày làm việc hay học tập vất vả, não bộ của bạn đã phải hoạt động hết công suất, cứ khéo dài tình trạng này thì nó sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Theo thống kê của cảnh sát giao thông, có khoảng 40 % các vụ tai nạn đường bộ là do lái xe ‘lơ đễnh’ vì thiếu ngủ. Việc duy trì một giấc ngủ đều đặn hàng ngày sẽ làm giảm áp lực cho não, giúp điều tiết các hoạt động của cơ thể, phục hồi năng lượng đã mất sau một ngày mệt mỏi, tinh thần minh mẫn và nâng cao khả năng tập trung hơn vào ngày hôm sau. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, năng lượng không được phục hồi sẽ khiến tinh thần uể oải, mệt mỏi, thiếu sức sống. Hơn nữa, giấc ngủ đủ cũng khiến não bộ nâng cao khả năng học hỏi và tư duy, nhờ đó mà trí nhớ của con người được tăng cường đáng kể.

Các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe nhận định rằng, khoảng thời gian bạn ngủ vào buổi tối chính là lúc cơ thể phục hồi hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể trở nên khỏe khoắn và tràn đầy sức sống hơn vào ngày hôm sau, khi thức dậy. Hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào giấc ngủ, vì nó có vai trò chiến đấu và bảo vệ cơ thể cũng như những cơ quan khác ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi và ngủ. Thiếu ngủ kéo dài đồng nghĩa với những hoạt động của hệ miễn dịch sẽ ngày càng trì trệ và yếu đi, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập cơ thể, sức khỏe suy giảm trầm trọng hơn và nguy cơ mắc các loại bệnh lý cũng cao hơn, thậm chí là ung thư.

Ngủ đủ giấc còn kéo dài tuổi thọ của bạn. Các nhà khoa học tại Đại học Harvard cho biết, chỉ cần ngủ thêm một giờ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ và bệnh tim trong khoảng 6 tuần. Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhấn mạnh việc ngủ ít hơn 7 tiếng/ngày thì các bệnh lý về tim mạch sẽ nặng lên và gia tăng các kích thích tố căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, trầm cảm.

Vì vậy, giấc ngủ ngon luôn là tiền đề, chất xúc tác giúp hỗ trợ tốt cho sức khỏe, tăng trí nhớ và khả năng tập trung cho ạn một ngày làm việc hiệu quả, cống hiến nhiều hơn cho cuộc sống. Hãy đặt điện thoai của bạn xuống, chọn cho mình một chiếc đệm êm ái và tạo thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc vì một tương lai không bệnh tật ngay hôm nay.

 

 

 

 

 

Video

Bài viết liên quan

popup

Số lượng:

Tổng tiền: